top of page

SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ GENE TRONG TẦM SOÁT BỆNH

Đã cập nhật: 23 thg 3, 2023

TTO – Trung tâm dịch vụ xét nghiệm kỹ thuật cao Ktest cung cấp phương tiện chăm sóc sức khoẻ hiệu quả dựa trên những thành tựu khoa học công nghệ hiện đại về di truyền.


Đột biến gen – nguồn gốc nhiều bệnh nguy hiểm


Mỗi năm, trên thế giới có hàng triệu trường hợp tử vong do những bệnh mạn tính như tim mạch, ung thư, tiểu đường… Ít vận động, ăn uống không đúng cách, cùng với các vấn đề ô nhiễm môi trường, thực phẩm, … ảnh hưởng đáng kể đến sức khoẻ.


Mỗi người có những đặc điểm di truyền riêng; khi những đặc điểm này thay đổi (đột biến gen), hoạt động cơ thể cũng bị biến đổi trở nên bất thường; đây chính là nguồn gốc của nhiều bệnh di truyền như ung thư, tim mạch di truyền, tiểu đường, béo phì…


Gần đây, công nghệ gen ứng dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bắt đầu phát triển mạnh ở Việt Nam. Trong số này, công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới tạo bước đột phá quyết định cho phép nhìn thấu những thay đổi di truyền ở mỗi người. Công nghệ này phát hiện được các đột biến gen gây bệnh, góp phần quan trọng vào công tác tầm soát bệnh sớm để có biện pháp phòng bệnh hiệu quả. Chi phí bỏ ra cho việc phòng bệnh luôn thấp hơn rất nhiều so với chi tiêu cho điều trị nếu tính cả tiền thuốc men, viện phí, công chăm sóc, ngày nghỉ việc và vô số hệ lụy đi kèm. Do đó, việc tầm soát bệnh sớm, để phát hiện các đột biến gen là vô cùng quan trọng.


Tập thể nhân viên Trung tâm xét nghiệm Kỹ thuật cao Ktest


Ktest tầm soát hiệu quả nhiều bệnh di truyền và góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện


Tầm soát bệnh hiệu quả với độ tin cậy cao có thể góp phần phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh di truyền. Do đó, nhu cầu về một địa điểm xét nghiệm uy tín được nhiều người quan tâm.


Trung tâm dịch vụ xét nghiệm kỹ thuật cao Ktest ra đời từ nhu cầu của một nhóm bác sĩ tim mạch và bác sĩ gia đình cần xác định căn nguyên bệnh để có biện pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân. Dần dần, Trung tâm tập hợp được những chuyên gia y tế có uy tín trong nhiều lĩnh vực, các nhà nghiên cứu sinh học và tin sinh học, kỹ thuật viên lành nghề.

Trung tâm KTest cung cấp công cụ để tầm soát nhiều bệnh di truyền, giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh trong tương lai, làm chậm diễn tiến bệnh, cả điều trị hiệu quả trong một số trường hợp. Những bệnh nên tầm soát sớm có thể kể ung thư vú, buồng trứng, đại trực tràng di truyền, cao cholesterol gia đình,…


Bên cạnh đó, Trung tâm KTest còn cung cấp các xét nghiệm liên quan đến các đặc điểm di truyền về dinh dưỡng, phát triển cơ thể, đáp ứng thuốc, … cho mọi người muốn hiểu rõ bản chất di truyền của mình để có biện pháp tự quản lý sức khỏe toàn diện.


GS. TS. BS. Đặng Vạn Phước – Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam phát biểu tại buổi lễ


TGS. TS. BS Đặng Vạn Phước, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam đánh giá cao sự ra đời và tôn chỉ hoạt động của KTest, ông chia sẻ:

“Sự ra đời một trung tâm xét nghiệm hiện đại như Ktest có thể nói là một tín hiệu vui trong việc chăm sóc sức khỏe cho người Việt. Khi mà vấn đề tầm soát bệnh của người Việt bấy lâu nay chưa được quan tâm đúng mức, phát triển rất chậm và chính trong ý thức người dân chưa hiểu rõ tầm quan trọng của việc tầm soát bệnh sớm. Trong lĩnh vực tim mạch việc xét nghiệm, tầm soát bệnh sớm là vô cùng quan trọng.”


PGS. TS. Hồ Huỳnh Thùy Dương – Cố vấn khoa học Trung tâm Xét nghiệm Kỹ thuật cao KTEST trình bày về định hướng của Trung tâm


“Sức mạnh của chúng tôi đến từ sự hợp tác với nhiều đơn vị như Trung tâm Nghiên cứu Di truyền và Sức khỏe Sinh sản – Khoa Y – ĐHQG TP.HCM, Trung tâm Bác sĩ Gia đình –Đại học Y Dược TP.HCM, Bộ môn Di truyền khoa Sinh học và CNSH – Trường Đại học Khoa Học Tự Nhiên TP.HCM, …” – PGS.TS. Hồ Huỳnh Thùy Dương chia sẻ.


Thiết bị hiện đại, kỹ thuật viên lành nghề

Theo PGS.TS.Hồ Huỳnh Thùy Dương – Cố vấn khoa học của trung tâm KTest, Trung tâm sử dụng thiết bị hiện đại, kỹ thuật viên lành nghề, quy trình xét nghiệm từ khâu lấy mẫu, thu nhận và giải trình tự gen, xử lý dữ liệu, phân loại đột biến, xuất kết quả cuối cùng được kiểm soát chặt chẽ thông qua các bước nội kiểm và ngoại kiểm nghiêm ngặt.

21 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page