top of page

HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG CHƯƠNG TRÌNH “GENE VÀ THẾ GIỚI QUANH TA”

Chương trình “Gene và thế giới quanh ta” là một hoạt động cộng đồng của KTest phối hợp cùng công ty TNHH Khoa Thương và Trường THPT Năng Khiếu, ĐHQG-HCM. Mục tiêu của chương trình nhằm giới thiệu đến các em học sinh lớp 10, 11 tiếp cận đến một số ứng dụng của công nghệ sinh học ở Việt Nam. Các ứng dụng này giải quyết từ các vấn đề nhỏ, gần gũi đến các vấn đề lớn hơn, bằng cách sử dụng các công cụ từ truyền thống đến hiện đại. Dù là vấn đề nào, chương trình cũng đem đến cho các em cái nhìn cụ thể, thực tế về các ứng dụng của công nghệ sinh học ở Việt Nam.


Chương trình tập trung vào 5 chủ đề:

  1. ♂ hay ♀?

  2. Bệnh di truyền và gánh nặng về gene của mỗi chúng ta

  3. Dịch bệnh trên thế giới – Nhân loại ứng phó ra sao?

  4. Metagenomics

  5. Chay hay không chay, đó là vấn đề!

Bắt đầu từ 25/8/2023, học sinh được giới thiệu mục tiêu của chương trình, sơ lược các chủ đề bởi PGS.TS. Hồ Huỳnh Thùy Dương, là Giám đốc của công ty KTest và Khoa Thương. Các học sinh được chọn nhóm và chủ đề, và thực hiện tìm hiểu các chủ đề dưới sự hỗ trợ của các mentor. Chương trình đã thu hút 51 học sinh chia thành 9 nhóm tham gia.



Ngày 18/11/2023 vừa qua, buổi báo cáo tổng kết chương trình được diễn ra tại trường THPT Năng Khiếu. Trong buổi này, KTest và Khoa Thương cũng giới thiệu đến các bạn học sinh tham gia chương trình hoạt động của thiết bị giải trình tự DNA thế hệ mới cầm tay (Oxford Nanopore Technologies) và thí nghiệm phát hiện dấu vết động vật trong thực phẩm bằng kỹ thuật real-time PCR.



Bên cạnh 9 báo cáo của các học sinh tham gia, KTest và Khoa Thương thực hiện 5 báo cáo về các ứng dụng cụ thể của 5 chủ đề đã thực hiện tại KTest và Khoa Thương. Ngoài ra, cô Thùy Dương cũng có báo cáo về nguồn gốc loài người dưới những bằng chứng của di truyền cổ sinh và liên hệ nguồn gene cổ xưa đến các hiện tại ngày nay.

KTest tin rằng buổi báo cáo này không chỉ mang đến những khía cạnh ứng dụng thực tiễn của công nghệ sinh học mà còn khơi gợi sự hứng thú đối với công nghệ sinh học ở học sinh.

47 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page